TRỤ SỞ CHÍNH

  • Quận Thủ Đức: Lầu 1, Nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, TP. HCM
  • (028) 38.971.624

Chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Công Nghệ Tài Chính

CÔNG NGHỆ TÀI CHÍNH – SỰ LỰA CHỌN CỦA TƯƠNG LAI

 Trong những năm gần đây chúng ta đã thấy sự xuất hiện và dần phổ biến của thanh toán qua ví điện tử (Momo, Moca, Zalopay, Airpay…), ngân hàng số (Digital Banking), cho vay ngang hàng (peer to peer lending),  hay ứng dụng công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ Blockchain, Học máy (machine learning), dữ liệu lớn (Big Data)… trong hoạt động tài chính ngân hàng. Đây đều là những sản phẩm mới trong buổi bình minh của Fintech (Financial Technology - công nghệ tài chính) và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới,  tạo ra các sản phẩm tài chính mới và làm thay đổi căn bản các kênh dịch vụ tài chính ngân hàng truyền thống. Bên cạnh đó, nó cũng tác động làm thay đổi thị trường lao động trong lĩnh vực tài chính, tạo ra những nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao với kỹ năng xuất sắc về tài chính - ngân hàng, công nghệ số và chuyển đổi số. Trong bối cảnh đó, HUB là một trong những trường đại học đầu tiên tại phía Nam xây dựng chương trình đào tạo đại học chính quy chuyên ngành Công nghệ tài chính đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu nhân lực này.

Các bạn trẻ nên chọn học chuyên ngành Fintech nếu như trong bạn đã có một phần tố chất về yêu thích công nghệ, tin học, phân tích dữ liệu và đam mê sáng tạo, tìm tòi cái mới, nắm bắt và thích ứng với các xu hướng công nghệ trong bối cảnh hội nhập quốc tế và kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. HUB nói chung và Khoa Ngân hàng nói riêng đã có lịch sử trên 45 năm đào tạo nên các thế hệ nguồn nhân lực cho ngành Tài chính - Ngân hàng sẽ là môi trường phù hợp để người học có thể được đào tạo chuyên nghiệp, vững chắc cho lựa chọn tương lai.
 

Tại sao nên chọn học chuyên ngành Fintech tại HUB?

Thứ nhất, cơ hội việc làm rộng mở và hiện đại

HUB xác định rõ chuẩn đầu ra của chuyên ngành Fintech hướng đến việc trang bị đầy đủ về kiến thức, kỹ năng, thái độ và năng lực thực hành nghề nghiệp cho sinh viên. Các chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo cho sinh viên có được khả năng vận dụng kiến thức nền tảng và chuyên sâu một cách hệ thống để giải quyết các vấn đề chuyên môn trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng; khả năng tham gia xây dựng và phát triển giải pháp ứng dụng trong lĩnh vực ngân hàng; khả năng nhận biết, nắm bắt và thích ứng với các xu hướng thay đổi trong lĩnh vực ngân hàng; Khả năng tư duy phản biện; khả năng tổ chức, làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả trong môi trường hội nhập quốc tế; thể hiện tính chủ động, tích cực trong học tập nghiên cứu và quản lý các nguồn lực cá nhân, đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời; Thể hiện ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội.

Vì vậy, Chuyên ngành Fintech của Khoa Ngân hàng mở ra cơ hội việc làm rộng mở cho người học trong các nghề nghiệp mới, hiện đại và cả các vị trí đòi hỏi chuyên môn, truyền thống.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Fintech có thể trở thành chuyên viên phát triển công nghệ tài chính và sản phẩm dịch vụ tài chính mới tại các định chế tài chính, công ty phát triển công nghệ phần mềm, cung ứng dịch vụ cho thị trường tài chính; chuyên gia hoạch định chiến lược tại các các cơ quan quản lý nhà nước về Tài chính – Ngân hàng – Chứng khoán cũng như kinh tế; hoặc làm chủ các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính ngân hàng và chuyển đổi số.

Ngoài ra, sinh viên hoàn toàn đủ khả năng làm việc trong các tổ chức tài chính, tín dụng, ngân hàng với vị trí việc làm truyền thống như chuyên viên kinh doanh, quan hệ khách hàng, quản lý nguồn vốn, phân tích tài chính, quản trị rủi ro…

Tỷ lệ có việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp tại HUB luôn được duy trì trên 95% trong những năm qua đã thể hiện về chất lượng đào tạo và giảng dạy đối với người học của nhà trường.

Thứ hai, chương trình đào tạo hiện đại, thực tiễn và đội ngũ giảng viên chất lượng

 Với bề dày truyền thống trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, HUB là một trong những trường tiên phong trong đào tạo chuyên ngành công nghệ tài chính, cùng với đội ngũ hùng hậu các chuyên gia tài chính ngân hàng, kết hợp với các chuyên gia CNTT, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu. Sinh viên chuyên ngành Fintech sẽ có lợi thế hơn các chuyên ngành khác về việc được đào tạo các kiến thức và kỹ năng về khoa học dữ liệu, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng từ các môn học tiêu biểu trong chương trình đào tạo như:

-       Trí tuệ nhân tạo trong giao dịch định lượng

-       Chuỗi khối

-       Học máy

-       Lập trình Python cho phân tích dữ liệu

-       Kho dữ liệu & Hệ thống hỗ trợ ra quyết định

-       Quản trị dự án Fintech

-       Phân tích dữ liệu mạng xã hội

-       Giải thuật ứng dụng trong kinh doanh

-       Phái sinh tiền tệ

-       Khai phá dữ liệu

-       Quản trị dữ liệu

Đồng thời với đó, sinh viên vẫn được trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng về lĩnh vực tài chính ngân hàng với các môn học truyền thống của HUB như Hoạt động kinh doanh ngân hàng, Phái sinh tiền tệ, Quản trị ngân hàng thương mại, Thẩm định dự án đầu tư, Thanh toán quốc tế, Tài chính cá nhân...

Chương trình đào tạo chuyên ngành Fintech của HUB đã được đối sánh với nhiều trường danh tiếng trong và ngoài nước như Asia Pacific University of Technology & Innovation, Creighton, Hong Kong, Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân … để đảm bảo sự cập nhật, hệ thống và liên thông.

Chương trình Fintech được xây dựng với nhiều hoạt động thực hành, thực tập cho người học. Trong đó có phòng Ngân hàng thực hành được liên kết trực tiếp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á để giúp sinh viên tiếp cận thực tế ngay trong trường. Đồng thời, HUB và Khoa Ngân hàng đã và đang cộng tác, hợp tác với nhiều đối tác như Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank, Shinhanbank, Namabank… để kết nối đào tạo với thực tiễn cho sinh viên.

 

Chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Công Nghệ Tài ChínhHUB ký kết hợp tác với những doanh nghiệp đối tác

 

Khoa Ngân hàng có đội ngũ giảng viên và nhà khoa học đảm bảo chất lượng cao trong đào tạo với 3 Phó Giáo sư, 25 Tiến sĩ và 15 Nghiên cứu sinh – Thạc sĩ, kết hợp cùng với nhiều giảng viên và nhà khoa học đến từ khoa Hệ thống thông tin quản lý, Bộ môn Toán có kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin, lập trình, dữ liệu để giảng dạy cho sinh viên chuyên ngành Fintech.

 

Chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Công Nghệ Tài Chính
Tập thể giảng viên khoa Ngân Hàng

 

 Thứ ba, môi trường học tập tạo điều kiện cho sinh viên phát triển toàn diện và năng động

Cơ sở vật chất của HUB cung cấp cho sinh viên ngành Fintech một môi trường học tập, rèn luyện và nghiên cứu toàn diện bao gồm hệ thống trên 500 máy tính trong 9 phòng máy; 100 giảng đường hiện đại với đầy đủ hệ thống máy chiếu, làm mát, bảng trắng; Thư viện với trên 90.000 đầu sách/bản sách các loại; Hội trường lớn 900 chỗ; Khu phức hợp thể dục – thể thao với sân bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, tennis…; Ký túc xá có sức chứa trên 2.600 người.

Sinh viên chuyên Fintech được khuyến khích thực hiện nghiên cứu khoa học và được hỗ trợ từ đội ngũ giảng viên hướng dẫn đã đạt nhiều thành tích cao trong Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên của Bộ GD&ĐT, Olympic Kinh tế lượng, Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka – TP.HCM.

 

Chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Công Nghệ Tài Chính
Sinh viên và giảng viên khoa Ngân hàng tham dự hội thảo khoa học

 

Sinh viên có thể tìm thấy những thử thách cho bản thân trong việc chinh phục các nhà tuyển dụng cũng như quỹ học bổng của BUH với các học bổng danh giá như: Học bổng đặc biệt của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, học bổng ngành Ngân hàng, cùng nhiều học bổng khác của các doanh nghiệp, ngân hàng và nhà trường. Năm 2021, quỹ học bổng này đã trao 10 tỷ đồng cho các sinh viên của HUB.

 

Chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Công Nghệ Tài ChínhHUB trao học bổng cho các sinh viên xuất sắc

 

Ngoài ra, Sinh viên chuyên ngành Fintech còn được tham gia sinh hoạt và rèn luyện với các câu lạc bộ đa dạng từ học thuật đến kỹ năng và sở thích như CLB Kết nối nghề nghiệp, CLB Ngân hàng quốc tế, tổ chức Đoàn – Hội năng động. Nhiều hoạt động đa dạng về thể thao, văn nghệ, nghiên cứu khoa học được tổ chức trong xuyên suốt năm học như Giải chạy Việt dã, Cuộc thi Chuyên viên Ngân hàng, Thử thách đầu tư tài chính Research Challenge… cũng như các hoạt động xã hội, tình nguyện nhiều ý nghĩa.

 

Chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Công Nghệ Tài ChínhSinh viên Khoa Ngân hàng tham gia hoạt động xã hội, thiện nguyện

 

Khoa Ngân Hàng

Liên hệ

  • TRỤ SỞ CHÍNH

    Quận Thủ Đức: Lầu 1, Nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, TP. HCM

    (028) 38.971.624

    khoanh@hub.edu.vn

Liên kết mạng xã hội

Facebook Page