TRỤ SỞ CHÍNH

  • Quận Thủ Đức: Lầu 1, Nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, TP. HCM
  • (028) 38.971.624

Hội thảo khoa học "Hoạt động ngân hàng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0"

Trong bối cảnh tiện ích công nghệ số ngày càng trở thành yếu tố quan trọng  đối với xu hướng chọn lựa sử dụng các dịch vụ tài chính, hoạt động ngân hàng đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Bên cạnh những kỳ vọng về sự phát triển dịch vụ ngân hàng theo hướng gia tăng tiện ích từ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì có nhiều quan điểm lo ngại về áp lực cạnh tranh từ sự xuất hiện và phát triển với tốc độ rất nhanh của các công ty Fintech. Từ vấn đề đó, ngày 30/03/2018, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Hoạt động Ngân hàng trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0” tại Hội trường lầu 2, 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1. TP. Hồ Chí Minh.
Hội thảo khoa học Hoạt động ngân hàng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 40
PGS. TS Nguyễn Đức Trung – Phó Hiệu trưởng và Ban tổ chức hội thảo 
chụp hình lưu niệm với các tác giả tham gia viết bài trong kỷ yếu hội thảo

Tham dự hội thảo gồm có PGS. TS Nguyễn Đức Trung – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, TS. Nguyễn Trần Phúc, Phó trưởng khoa Ngân hàng – Phó ban tổ chức, TS. Nguyễn Thị Luyện – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Công nghệ Ngân hàng, bà Nguyễn Thị Anh Thơ, Giám đốc dịch vụ Tư vấn Rủi ro - Deloitte Việt Nam và Ths. Lê Tấn Phước - CEO - Công ty cổ phần Công nghệ EPM cùng gần 100 nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên đến từ các trường đại học và tổ chức kinh tế.

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS. TS Nguyễn Đức Trung đã chia sẻ với buổi hội thảo hôm nay, trường Đại học Ngân hàng TP.HCM mong muốn tổ chức với mục đích trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, học giả tại các cơ quan ban ngành và các nhà quản lý, nhà thực hành đang công tác tại các công ty, các NHTM về hoạt động ngân hàng trong bối cảnh phát triển kỹ thuật công nghệ số hiện nay. Thông qua hội thảo này, trường Đại học Ngân hàng TP.HCM muốn tập hợp ý kiến cả về học thuật và thực tiễn để đóng góp ý kiến đối với chủ trương và định hướng chung trong việc phát triển và quản lý hoạt động ngân hàng trong thời đại mới.

Hội thảo đã nhận được gần 80 bài viết của các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, giảng viên và sinh viên trên cả nước với những nội dung có hàm lượng khoa học cao, nội dung phong phú. Dựa trên quá trình đánh giá phản biện, Ban biên tập đã chọn ra 49 tham luận chất lượng để đưa vào kỷ yếu hội thảo. 
Toàn thể hội thảo đã nghe các diễn giả trình bày các bài tham luận và nghiên cứu: “Sự phát triển của Fintech: Cơ hội và thách thức đối với hoạt động NH truyền thống” (ThS. Vũ Thị Hải Minh, Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ, trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ chí Minh), “Phát triển  dịch vụ tài chính công nghệ (Fintech) trong hoạt động ngân hàng: Khuôn khổ pháp luật và những vấn đề đặt ra” (TS. Viên Thế Giang, Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh), “Dịch vụ tài chính ngân hàng dưới tác động của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” (ThS. Lê Tấn Phước - CEO - Công ty cổ phần Công nghệ EPM) và “Tầm quan trọng của Dữ liệu trong Quản trị rủi ro ngành Ngân hàng” (Bà Nguyễn Thị Anh Thơ, Giám đốc bộ phận tư vấn quản lý rủi ro, Deloitte Việt Nam).

Tiếp sau đó, các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên đã cùng thảo luận sôi nổi về các chủ đề liên quan đến các chủ đề hoạt động ngân hàng trong bối cảnh ra đời và phát triển các công ty Fintech, tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến hệ thống tài chính - ngân hàng. Đồng thời với đó là nhiều thảo luận về các vấn đề nổi bật trong thời gian qua như quy định pháp luật của NHNN, bảo mật thông tin khách hàng trong bối cảnh hạ tầng kỹ thuật của ngân hàng, và quan điểm của các quốc gia về đào tạo đại học như thế nào để phù hợp với bối cảnh mới…

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp và đem lại những định hướng đúng đắn cho quá trình nghiên cứu, tìm hiểu về hoạt động Ngân hàng trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó, PGS. TS Nguyễn Đức Trung – Phó Hiệu trưởng đã thay mặt Đoàn chủ tọa rút ra ba vấn đề nghiên cứu trọng tâm từ hội thảo gồm hoạt động của các tổ chức Fintech tại Việt Nam, quản lý nhà nước đối với hoạt động Fintech; các ý tưởng về kỹ trị đối với hoạt động bảo mật thông tin, dữ liệu lớn, phân tích và xử lý dữ liệu trong thời đại công nghệ 4.0 … Từ đó, đây sẽ là những tiền đề quan trọng để đẩy mạnh việc nghiên cứu, giảng dạy và tìm hiểu về các hoạt động trên trong bối cảnh hiện đại.

Nguồn: http://buh.edu.vn/thong-bao-tin-tuc/truong-dh-ngan-hang-tp-hcm-to-chuc-hoi-thao-khoa-hoc-hoat-dong-ngan-hang-trong-boi-canh-cach-mang-cong-nghiep-4-0-6732.html

 

 
 

 

Khoa Ngân Hàng

Liên hệ

  • TRỤ SỞ CHÍNH

    Quận Thủ Đức: Lầu 1, Nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, P. Linh Chiểu, TP.Thủ Đức, TP. HCM

    (028) 38.971.624

    khoanh@hub.edu.vn

Liên kết mạng xã hội

Facebook Page